ผู้ว่าฯโคราชจับมือตำรวจขนส่งดำเนินการตามมาตรการ ปลอดฝุ่น PM2.5 เน้นตรวจรถควันดำเป็นหลักพร้อมขอความร่วมมืองดเผาไร่อ้อย

กุมภาพันธ์ 12, 2019 04:24 โดย opwnews
0
1053

DSC_0226

วันนี้ (12 ก.พ.62) เวลา 10.00 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายสุทธิพงษ์ เตชะภูสิทธิพงศ์ ผู้ตรวจราชการกรม รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดนครราชสีมา และพล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ตรวจเยี่ยมการดำเนินการตามมาตรการ จังหวัดปลอดฝุ่น PM2.5 เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในจังหวัดนครราชสีมา 

DSC_0272

DSC_0243

ด้วยการตั้งจุดตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสาร บนถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมาขาออกไปจังหวัดขอนแก่น ช่วงบริเวณหน้าศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมา โดยจะมีการดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 จะคลี่คลาย สำหรับผลการตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารในวันแรก เรียกรถเข้าตรวจจำนวนทั้งสิ้น 200 คัน พบรถบรรทุกที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน  จำนวน  1 คัน  โดยได้ให้ใบสั่งพักใช้รถไปด้วย โดยจะไม่สามารถใช้งานรถได้จนกว่าจะแก้ไขปัญหาเรียบร้อยและนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่งจังหวัด นอกนั้นเป็นความผิดในเรื่องของอุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบ จำนวน 12 คัน

DSC_0249

DSC_0257

DSC_0239 DSC_0280

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จากปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทางจังหวัดได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประชุมติดตามการดำเนินการในการตรวจสอบและป้องกันปัญหาฝุ่นละอองที่อาจจะเกินค่ามาตรฐานในจังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้การดำเนินการตั้งด่านตรวจวัดควันดำในเขตจังหวัดนครราชสีมาจะดำเนินการตั้งด่านอย่างต่อเนื่องทั้งในเขตอำเภอเมืองและต่างอำเภอ ซึ่งนอกจากปัญหาควันดำจากยานพาหนะแล้วยังมีเรื่องของการเผาไร่อ้อย ซึ่งเรื่องนี้จะได้ประสานไปยังโรงงานที่รับซื้ออ้อยให้ปรับราคาสำหรับอ้อยที่มีการเผามาลง เพื่อไม่ให้เกษตรกรนำอ้อยไปเผาอีก โดยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จะต้องมีความผิดด้วยหากตรวจพบลูกบ้านใดมีการเผาไร่อ้อยอีกด้วย ทั้งนี้จังหวัดนครราชสีมาขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถขนส่งและรถโดยสารในจังหวัดนครราชสีมานำรถเข้าตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมาได้ทุกวันทำการ เพื่อป้องกันสาเหตุการเกิดควันดำและก่อให้เกิดฝุ่นละออง PM2.5

 

พิสิษฐ์  เขื่อนเพ็ชรต์ / ศูนย์ข่าวนครราชสีมา




--!>