“แท็กซี่” รวมกลุ่มยื่นหนังสือ “คมนาคม” ช่วยเหลือ กรณี UBER – GRAB ให้บริการรับ-ส่ง ผู้โดยสารมากขึ้น

มีนาคม 20, 2017 14:45 โดย opwnews
0
839

“แท็กซี่” รวมกลุ่มยื่นหนังสือ “คมนาคม” ช่วยเหลือ กรณี UBER – GRAB ให้บริการรับ-ส่ง ผู้โดยสารมากขึ้น
200360fm012_wkew
วันที่ 20 มีนาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่กระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนิน นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะ แท็กซี่ พร้อมสมาชิกแท็กซี่กว่า 100 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อร้องขอความเป็นธรรมในการประกอบอาชีพแท็กซี่ (สาธารณะ) โดยกล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการรวมตัวของกลุ่มคนขับรถรับจ้างสาธารณะขนาดเล็กประเภทแท็กซี่ในครั้งนี้ เนื่องจากอาชีพขับแท็กซี่ เป็นคนไทยในระดับรากหญ้ากว่า 200,000 คน ปัจจุบันได้รับความเดือดร้อนจากการ บริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติ โดยเฉพาะ บริษัทที่ใช้ชื่อ อูเบอร์ (UBER) และ แกร็บ คาร์ (GRAB CAR) ซึ่งเปิดให้บริการ โดยเรียกใช้บริการผ่านแอพลิเคชั่น ซึ่งเป็นของต่างประเทศ เป็นการจงใจแย่งงาน และทำลายอุตสาหกรรมแท็กซี่ไทย เป็นการดำเนินกิจการที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากใช้รถบ้าน และแท็กซี่ป้ายดำ ในการวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสาร

ขณะเดียวกัน ประชาชนที่ผู้ใช้บริการ แอพลิเคชั่น ดังกล่าว ต้องจ่ายค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิต ซึ่งเป็นของต่างชาติ เป็นการนำเงินรายได้ออกนอกประเทศ สมาชิกฯ ขอต่อต้านและคัดค้านกิจการที่ผิดกฎหมาย และขอความเป็นธรรม จากรัฐบาท ตรวจสอบและดำเนินกฎหมายกับ บริษัทฯ ดังกล่าว

นายวรพล กล่าว ในส่วนของสมาคมฯ มีสมาชิกแท็กซี่ กว่า 3,000 คน ยอมรับว่า ข่าวแท็กซี่ปฎิเสธผู้โดยสาร เป็นการกระทำผิด เป็นพฤติกรรมที่ผู้ขับขี่แท็กซี่ โดยอาชีพแล้วไม่ควร ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับผู้ขับขี่รถแท็กซี่ทั้งหมดแล้ว ถือเป็นเพียงส่วนน้อย แต่ทำให้สังคมมองและเหมารวม ขณะที่ แท็กซี่ที่ทำดีก็มีให้เห็นบ่อยครั้ง สมาคมฯ ควบคุมได้เฉพาะรถที่เป็นสมาชิก จึงอยากขอความชอบธรรมในเรื่องดังกล่าวด้วย

ด้าน นายสนิท พรหมวงศ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเป็นตัวแทนกระทรวงคมนาคม รับหนังสือจากสมาคมวิชาชีพฯ กล่าวว่า วันนี้จะมีการประชุมหารือถึงเรื่องดังกล่าว เพื่อหาแนวทางแก้ไข รถแท็กซี่ที่วิ่งให้บริการ ต้องถูกกฎหมาย และรถที่จดทะเบียนใหม่ ต้องมีการติดตั้ง GPS เพื่อเป็นการติดตามพฤติกรรมของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ด้วย รวมถึงการพัฒนาระบบ เงื่อนไขต้องเป็นไปตามข้อกำหนด “ในเรื่องของแอพลิเคชั่น กรมการขนส่งทางบก จะมีการดำเนินการในอนาคต และจะเป็นผู้ดูแลระบบ หากรถคันใดไม่ปฎิบัติตาม มีโทษตามระเบียบกระทรวง ขอยืนยัน กรมการขนส่งทางบก จะมีความชัดเจนในเรื่องการกำกับ และบังคับใช้รถสาธารณะที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมายแน่นอน”

CR.-สวพ.FM91




--!>