ถาม’สายสีชมพู’สร้างให้ใครนั่ง? ‘โสภณ’ซัดรบ.ตำน้ำพริกละลายน้ำ

มีนาคม 30, 2016 19:43 โดย opwnews
0
1363

30 มี.ค.59  ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) แสดงความคิดเห็นกรณีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคลาย – มีนบุรี) ว่า อาจถือเป็นการคิดผิดเป็นอย่างยิ่งของรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่า ไม่ใช่เส้นทางที่จะมีผู้คนสัญจรไปมา จึงไม่มีความจำเป็นต้องสร้าง ไม่คุ้มที่จะดำเนินการ พร้อมแนะนำให้รัฐบาลหาแนวทางการพัฒนารถไฟฟ้าสายอื่น อย่าสักแต่สร้างเพื่อหวังผลงานเท่านั้น

ดร.โสภณ แถลงไว้ดังนี้

รถไฟฟ้าสายสีชมพู จะสร้างให้ใครนั่ง (วะ)
AREA แถลง ฉบับที่ 114/2559: วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 255 9

ขณะนี้รัฐบาลกำลัง “ตาลีตาเหลือก” จะสร้างรถไฟฟ้า ดร.โสภณ ขอถาม จะสร้างสายสีชมพูให้ใครนั่ง มีความจำเป็นจริงหรือ เอาเงินไปสร้างสายอื่นไม่ดีกว่าหรือ

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ให้ความเห็นว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู อาจถือเป็นการคิดผิดเป็นอย่างยิ่งของรัฐบาล เพราะไม่มีความจำเป็นต้องสร้าง หรือหวังเพียงแต่จะสร้าง จะสร้างให้ได้เข้าทำนอง “กำ … ดีกว่ากำ … ” หรืออย่างไร

แผนที่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู
ที่มา : https://market.onlineoops.com/204010

องค์การรถไฟฟ้ามหานคร ให้รายละเอียดว่า รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรีนี้ เป็นโครงการหนึ่งในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ( Mass Rapid Transit Master Plan in Bangkok Metropolitan Region: M-MAP) เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ด้านเหนือของกรุงเทพมหานคร ภายใต้แผนแม่บทฯ ดังกล่าว โดยเป็นระบบขนส่งมวลชนสายรองประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว ที่เป็นทางยกระดับตลอดเส้นทาง รวมระยะทางให้บริการ 34.5 กิโลเมตร ( bit.ly/1ZJHkSD ) รถไฟฟ้านี้ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 30 แห่ง โดยมีประมาณการค่าลงทุนด้านงานโยธาและงานระบบเดินรถไฟฟ้า 56,725 ล้านบาท

ประเด็นปัญหาสำคัญสำหรับการสร้างรถไฟฟ้านี้ก็คือ การวิ่งระหว่างชานเมือง (แคลาย – มีนบุรี) ไม่ใช่เส้นทางที่จะมีผู้คนสัญจรไปมา การสร้างรถไฟฟ้า ควรที่จะสร้างเข้าเมืองมากกว่า ในขณะนี้มีอีกหลายสายที่ควรสร้างเพื่อวิ่งเข้าเมือง เป็นการบรรเทาปัญหาการจราจร แต่เส้นทางนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยเลย เป็นเพียงระบบรอง และช่วยบรรเทาปัญหาทางอ้อม จึงไม่คุ้มที่จะดำเนินการ

รัฐบาลควรหาแนวทางการพัฒนารถไฟฟ้าสายอื่น อย่าสักแต่สร้างเพื่อหวังผลงาน ยังมีสิ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการอีกมากมาย

 




--!>