แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อำเภอหนองเสือปั่นจักรยานชมส่วนกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดป่าและวัดโปรยฝนคลอง 11 อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี

มิถุนายน 23, 2017 13:10 โดย opwnews
0
1421

ปทุมธานี
IMG_4834
แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อำเภอหนองเสือปั่นจักรยานชมส่วนกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดป่าและวัดโปรยฝนคลอง 11
อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานีนั้นอกจากปั่นท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์, ชื่นชม, ธรรมชาติ บรรยากาศสองข้างทาง พร้อมส่งเสริมอาชีพทำการทำเกษตร พื้นบ้านฯโดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสามวังจัดสร้างเพื่อเป็นแหล่งเรียนด้านเกษตรพอเพียงและในตอนนี้ทางหน่วยงานราชการต่างๆจากต่างจังหวัดเข้ามาศึกษาดูงานเป็นจำนวนมากและได้นำกลับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันในพื้นที่ดินของตนเองที่มีพื้นที่จำกัดในการปลูกพืชสวนครัวอย่างเช่นข่า ตะไคร้ มะกูด มะนาว พืชผักต่างไว้รับประทานเองเพื่อเป็นการประหยัดรายจ่ายให้กับครอบครัวได้อีกทางหนึ่งด้วยนอกจากนี้แล้วยังสามารถไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดป่าคลอง 11หรือจอดซื้อผลไม้ที่นำออกมาจากสวนทั้งสองข้างทางใหม่และสดซึ่งราคานั้นถูกกว่าท้องตลาดเป็นอย่างมากหลังจากกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดป่าคลอง 11และขากลับสามารถแวะกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดโปรยฝนซึ่งห่างจากวัดป่าเพียง 2 ก.ม.วัดโปรยฝนนั้นถือว่าเป็นวัดที่เก่าแก่อีกวัดหนึ่งซึ่งมีอายุถึง 100 กว่าปีมีตั้งอยู่เลขที่ 64 คลอง 11หมู่ที่ 12 อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานีสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2441โดยคุณหญิงสนาน อมาตยกุลและคุณภัทร อมาตยกุลเป็นผู้ถวายที่ดินและดำเนินการขอสร้างวัดเดิมมีชื่อว่าวัดทรามสงวนต่อมาจึงมีเหตุการณ์ปรากฏขึ้นในแต่ละปีนั้นไม่ว่าจะเป็นเทศกาลต่างๆเช่นเทศกาลเข้าพรรษาหรือออกพรรษา ตรุษไทย บวชนาคและงานประจำปีจะมีฝนโปรยลงมาและตกมาทุกครั้งถือว่าอัศจรรย์ยิ่งนักและต่อมาประชาชนชาวเขตบุญชาวบ้านใกล้เคียงทั่วไปจึงตั้งชื่อว่าวัดโปรยฝนและนามนี้สืบต่อมาจนถึงปัจจุบันนี้วัดโปรยฝนได้รับพระราชทานวิสุงคสีมาเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2478 พื้นที่วัดเป็นที่ราบลุ่มล้อมรอบไปด้วยที่นาภายในวัดจัดว่าเป็นสถานที่ร่มรื่นมีอาคารเสนาสนะโดยมีอุโบสถกว้าง 6 เมตรยาว 12 เมตรสร้างเมื่อ พ.ศ. 2510 มีกุฎิสงฆ์จำนวน 5 หลังส่วนมากเป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์ หอศาลาการเปรียญสร้างโดยหลวงพ่อเกตุได้นำญาติโยมโดยมีนายละออง เพ็ชสมร อุปถัมภ์ปูชนียวัตถุนอกจากนี้ยังมีพระปางประธานพรหน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 7 เมตรตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ข้างโบสถ์พร้อมทั้งประธานในอุโบสถที่ศักดิ์สิทธิ์แบบสุโขทัยหน้าตักกว้าง 43 นิ้วปางมารวิชัยซึ่งประชาชนเข้ามาขอพรมักจะสำเร็จทุกราย
วัดโปรยฝนในปัจจุบันนี้มีพระใบฎีกาอำนวย โชติปญโญ (กุ๋ย) ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสพร้อมเปิดเผยว่าอาตมาได้เข้าบูรณะพัฒนาปรับปรุงพื้นที่วัดโดยการสร้างอาคารอเนกประสงค์สำหรับทำกิจกรรมต่างๆทำการปรับปรุงห้องน้ำสำหรับพระสงฆ์และห้องน้ำสาธารณะให้กับญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดพร้อมทั้งปรับภูมิทัศน์โดยรอบวัดและดูสวยงามรวมถึงการสร้างสวนสาระที่ร่มรื่นเพื่อให้เป็นสถานที่ให้ปฎิบัติธรรมของญาติโยมทุกวันพระ
ด้านนายทองสุข ทองปานอายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 250/353 ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานีเปิดเผยว่าส่วนมากที่ตนมาวัดนี้ตนเองจะไม่บนบานศาลกล่าวแต่ใช้ตั้งอธิษฐานจิตขอพรบารมีจากหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ปางมารวิชัยสมัยสุโขทัยที่ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์ พระแม่ธรณี พระแม่คงคา พระแม่โพสพมาคุ้มครองปกปักรักษาช่วยเหลือครอบครัวของข้าพเจ้าโดยมาสร้างบุญสร้างกุศลและบวชชีพราหมณ์ที่วัดนี้ให้หมดหนี้หมดสินก็ประสบความสำเร็จจากเดิมนั้นตนเป็นหนี้รายวันส่งวันละ 3.000 บาทซึ่งในปัจจุบันนี้ตนไม่มีหนี้แล้วคิดว่าเกิดจากบุญบารมีของหลวงพ่อที่ประดิษฐานอยู่ภายในโบสถ์ซึ่งตนเองนั้นมานั่งปฏิบัติธรรมตั้งแต่ พ.ศ.2553ช่วงนั้นประสบปัญหาหนี้สินเยอะมากโดยหาที่พึ่งทางใจเกือบจะทุกวัดแต่ไม่ประสบความสำเร็จจนได้มาที่วัดโปรยฝนแห่งนี้โดยทำมาค้าขายสิ่งใดก็ประสบแต่ความสำเร็จและหมดหนี้หมดสินมาจนทุกวันนี้และก็มีรายได้จากการค้าขายเป็นกอบเป็นกำตั้งฐานะขึ้นมาใหม่ได้ตั้งแต่นั้นมาตนเองจึงได้มาบวชชีพราหมณ์ในทุกวันพระที่วัดโปรยแห่งนี้มาโดยตลอด
สมยศ แสงมณี / ปทุมธานี

S__6914059 S__6914060 S__6914061 S__6914064S__6914063




--!>